SO SÁNH ĐÔNG TRUNG HẠ THẢO THIÊN NHIÊN VÀ ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO NHÂN TẠO

SO SÁNH ĐÔNG TRUNG HẠ THẢO THIÊN NHIÊN VÀ ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO NHÂN TẠO

SO SÁNH ĐÔNG TRUNG HẠ THẢO THIÊN NHIÊN VÀ ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO NHÂN TẠO

Đông trùng hạ thảo là gì? Vì sao chúng được coi như một trong những loại thần dược nổi tiếng khắp thế giới?

Hiện nay trên thị trường, giá đông trùng hạ thảo tự nhiên và nhân tạo chênh lệch rất lớn với hình dáng cũng khác nhau. Vì vậy người tiêu dùng cảm thấy băn khoăn, liệu loại nhân tạo có bằng loại tự nhiên không, tại sao giá lại khác biệt đến thế. Nếu mua để hỗ trợ chữa bệnh thì nên mua loại nào hơn? Sự so sánh chi tiết về 2 loại trùng thảo ngay dưới đây sẽ giúp người dùng tìm được câu trả lời cho mình. hình ảnh đông trùng hạ thảo

  1. ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO THIÊN NHIÊN

Đông Trùng Hạ Thảo thiên nhiên (ĐTHTTN) là loại dược liệu rất quý hiếm, được y học Phương Đông tin dùng hàng ngàn năm nay. Gần đây y học hiện đại đã quan tâm nghiên cứu và khám phá ra nhiều công dụng hữu ích của loại thảo dược này.

   1.Thành phần

Trong sinh khối của ĐTHTTN có chứa:
a. 17 loại acid amin, là thành phần đạm thực vật quý hiếm
b. Nhiều loại vitamin: A, B1, B2, B12, C, D, E, K…
c. Nguyên tố vi lượng: Ca, Fe, Zn, Mn, Cu, đặc biệt là Selen là một khoáng vi lượng rất cần thiết cho cơ thể, có khả năng tăng cường hệ miễn dịch giúp ngăn ngừa ung thư.
d. Các hợp chất tự nhiên đặc biệt như Adenosin, Cordycepin, Cordceptic, Hydroxyethy – Adenosin có tác dụng sinh học và giá trị dược liệu cao. Đây là thành phần đặc biệt quý giá, đặc trưng của con ĐTHTTN giúp mang lại những tác dụng kỳ diệu cho sức khỏe con người.

2.Công dụng

Khi dùng thường xuyên ĐTHTTN mang lại 7 công dụng chính như sau:
1. Ăn ngon ngủ khỏe 
2. Tiêu tan nhức mỏi
3. Ngăn ngừa bệnh tật
4. Tốt thận bổ phổi
5. Minh mẫn khỏe mạnh
6. Kéo dài tuổi thọ
7. Điều trị ung thư

Công dụng hỗ trợ điều trị: Khi dùng lâu dài ĐTHTTN giúp ngăn ngừa và làm giảm các bệnh như: 
1. Xơ vữa động mạch
2. Căng thẳng stress
3. Thiếu máu
 
hình ảnh đông trùng hạ thảo nhân tạo

  1. ĐÔNG TRÙNG HẠ THẢO NHÂN TẠO

Đông trùng hạ thảo nuôi trồng trên môi trường nhân sinh khối. Còn trong môi trường nuôi cấy trên ký chủ, Viện Bảo vệ thực vật sử dụng nhộng tằm còn sống và đặt ở cơ sở uy tín không sử dụng hóa chất. Sau thời gian cấy vào bên trong nhộng, đông trùng hạ thảo sẽ phát triển thành hệ kín bên trong ký chủ và sinh ra hệ thống quả thể là các đầu tua ra bên ngoài với độ cao 4-5 cm. Màu đỏ tươi trên quả thể chính là chỉ thị của chất Cordycepin có chức năng phòng chống u xơ.

     1.Quá trình sinh trưởng và phát triển

Đông trùng hạ thảo nhân tạo được hình thành do giống nấm Cordyceps kí sinh lên cơ thể sâu non vào mùa đông, hút chất dinh dưỡng của sâu  non và ẩn mình trong lòng đất, đến mùa hè nhú lên khỏi mặt đất với hình ngọn cỏ.

Đông trùng hạ thảo nhân tạo hình thành bằng cách cấy giống nấm Cordyceps vào ký chủ nhộng tằm và nuôi dưỡng bằng gạo lứt, bột nhộng tằm trong phòng nuôi.

     2. Điều kiện môi trường sinh trưởng

Đông trùng hạ thảo tự nhiên thường mọc tập trung nhiều ở các vùng núi có độ cao từ 4000-5000m ở các cao nguyên Tây Tạng, Vân Nam… (Trung Quốc)…với nhiệt độ trung bình dưới 0 độ. Sự kết hợp của tầng đất bùn, gió cát và nguồn nước tinh khiết với những dãy núi hàn băng quanh năm là điều kiện lý tưởng cho đông trùng hạ thảo phát triển. Đông trùng hạ thảo tự nhiên trải qua 2 mùa đông hạ mới hình thành và phát triển đầy đủ.

Đông trùng hạ thảo nhân tạo được phát triển trong phòng thí nghiệm với nhiệt độ phòng nuôi từ 20-21 độ C, độ ẩm là 95%, đảm bảo điều kiện vô trùng. Đông trùng hạ thảo nhân tạo sinh trưởng và phát triển trong khoảng 60 ngày là có thể thu hoạch.

    3. Đặc điểm hình dáng và bộ phận sử dụng

Do đặc điểm hình thành và điều kiện sinh trưởng khác nhau mà đông trùng hạ thảo tự nhiên và đông trùng hạ thảo nhân tạo có sự khác biệt cơ bản về hình dáng, đặc điểm bên ngoài cũng như bộ phận để sử dụng.

 

Đối với đông trùng hạ thảo tự nhiên thì sử dụng được cả phần thân sâu và đầu nấm vì hai phần này đều nhiều lượng khoáng chất và dinh dưỡng. Còn đối với đông trùng hạ thảo nuôi cấy thì chỉ sử dụng được phần đầu nấm, bỏ đi phần giá đỡ thân nhộng vì chỉ có phần đầu nấm mới chứa chất dinh dưỡng.

Nên mua loại đông trùng hạ thảo tự nhiên hay nhân tạo?

 

Những phân tích bên trên đã giúp người dùng phần nào phân biệt được 2 loại đông trùng hạ thảo tự nhiên và nhân tạo. Hai sản phẩm này đều là những dược liệu quý, chứa hàm lượng dưỡng chất cao, có lợi đối với sức khỏe, hạn chế bệnh tật, hỗ trợ điều trị nhiều chứng bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên việc lựa chọn loại tự nhiên hay nhân tạo còn phụ thuộc vào điều kiện kinh tế và nhu cầu sử dụng của người dùng.

-       Dựa vào tình trạng sức khỏe

Đông trùng hạ thảo tự nhiên và đông trùng hạ thảo nhân tạo do có sự khác nhau về hàm lượng dược chất nên tác dụng của chúng đối với sức khỏe cũng có sự khác biệt.

 Với các  hoạt chất phong phú của mình, đông trùng hạ thảo tự nhiên phù hợp cho việc hỗ trợ điều trị những chứng bệnh nan y và các loại bệnh nặng: ung thư, tim mạch, hỗ trợ chữa các bệnh liên quan đến gan,  thận, kiểm soát bệnh tiểu đường, hỗ trợ điều trị các chứng rối loạn sinh dục và suy giảm chức năng sinh dục…

-       Dựa vào điều kiện kinh tế

Do thời gian thu hoạch ngắn và sản lượng cao nên đông trùng hạ thảo nhân tạo có giá thành rẻ hơn rất nhiều so với đông trùng hạ thảo tự nhiên. Nếu như loại tự nhiên được bán với giá lên đến 2 tỉ đồng/kg thì loại đông trùng nhân tạo chỉ ở mức vài chục đến vài trăm triệu đồng/kg. Sự chênh lệch về giá thành từng loại sản phẩm cũng là yếu tố khiến cho khách hàng băn khoăn.

-       Dựa vào mục đích sử dụng

 

Ngày nay, đông trùng hạ thảo không chỉ được sử dụng để bảo vệ sức khỏe, hỗ trợ chữa trị bệnh tật mà còn được xem là món quà biếu đắt giá mà nhiều người bỏ công sức săn lùng bằng được. Món quà biếu đông trùng hạ thảo được xem là một tặng phẩm cao cấp mà mỗi dịp lễ tết, kỉ niệm, dân sành sỏi lại đổ xô đi mua để biếu sếp, biếu lãnh đạo, người thân hay đối tác.

Điều chúng ta đang bàn đến ở đây là tại sao nấm đông trùng hạ thảo nuôi nhân tạo lại có giá thành rẻ hơn gấp nhiều lần đông trùng hạ thảo tự nhiên. Trước hết, điều này là do chất lượng của nó quyết định, tiếp đến là các yếu tố sau đây :

+ Thứ nhất : Là quá trình phát triển tự nhiên không thể bắt trước bằng phương pháp nhân tạo :

+ Thứ hai : Chất lượng đông trùng hạ thảo chỉ tốt nhất khi sống ở cao nguyên Tây Tạng ( Trung Quốc)

+ Thứ 3 : Sự rủi ro và sai xót trong kỹ thuật nuôi nhân tạo đông trùng hạ thảo

 + Thứ 4 : Sử dụng đúng cách mới phát huy hết công dụng

Tóm lại, dù đứng ở góc độ chuyên môn hay người tiêu dùng cũng không thể khẳng định được đông trùng hạ thảo nhân tạo tốt như đông trùng hạ thảo tự nhiên. Dù đông trùng hạ thảo nuôi trồng có đạt đến tiêu chuẩn cao cũng không bao giờ có thể so sánh được với chất lượng của đông trùng tự nhiên. Người tiêu dùng nên thông minh để lựa chọn sản phẩm phù hợp và có giá trị thực.